วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

   บันทึกอนุทินครั้งที่ 15  
ประจำวันพุธที่ 22 เมษายน 2558

            นำเสนอแผนการสอนการจัดการเรียนรู้ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย(รายกลุ่ม)


การจัดประสบการณ์ต่างๆสำหรับเด็กปฐมวัยเเล้วนั้นไม่ต้องการให้เด็กมาท่องจำเนื้อหาแต่ต้องการให้เด็กเกิดเเนวคิดหลังจากนำสาระที่ควรเรียนรู้นั้นๆมาจัดประสบการณ์ให้เด็กเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้สาระที่ควรเรียนรู้ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก บุคคล สถานที่เเวดล้อม ธรรมชาติและสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

กลุ่มที่ 1หน่วยยานพาหนะ


กิจกรรมพิเศษ เพ้นท์หิน

กลุ่มที่ 2 หน่วยสัตว์ 


กิจกรรมพิเศษประดิษฐ์สัตวืจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 3 หน่วยข้าว


กิจกรรมพิเศษงานศิลปะจากเมล็ดข้าว
กลุ่มที่ 4 หน่วยกล้วย



กิจกรรมพิเศษพิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
กลุ่มที่ 5 หน่วยธรรมชาติ 


การประเมินเด็กปฐมวัย
โดยส่วนมากแล้วสาขาปฐมวัยจะใช้เกตการสังเกตเด็กเป็นส่วนใหญ่ เราจะสังเกตเด็กเมื่อไหร่หล่ะ? 
          เราจะสังเกตเมื่อเด็กปฏิบัติกิจกรรม เมื่อเด็กตอบคำถาม มการพูดโต้ตอบ กระบวนการทำงาน หลังจากนั้นก้นำพฤติกรรม ผลงาน มาวิเคาระห์ว่าเด็กปฏิบัติได้ตามวัตถุประสงค์ที่ครูได้ตั้งเป้าไว้หรือไม่
การนำเสนอผลงาน
          การให้เด็กทุกคนได้นำเสนอผลงานของเขาเองเขาจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองเพฉาะฉนั้นหากเป็นไปได้ควรให้เขาได้นำเสนอผลงานด้วยตัวของเขาเองนอกจากความภาคภูมิใจแล้วนั้นเด็กจะได้ในเรื่องเกี่ยวกับภาษาในการสื่อสาร การเเสดงออกทางผลงาน และ การเล่นเเละการมีปฏิพันธ์ร่วมกับผู้อื่น ทั้งนี้การนำเสนอผลงานก็ควรจะดูบริบททั้งในเรื่องของเวลา จำนวนผลงาน เเละสถานที่ หากไม่สามารถท่จะให้เด็กนำเสนองานได้ครบทุกคนในคาบกิจกรรมนั้นๆก็สามารถนำมาเสนอในช่วงเวลาตอนเย็นก่อนกลับบ้านก็ได้
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปจัดแผนกิจกรรมให้เหมาะสมกับ พัฒนาการ ความสนใจ บริบทเเวดล้อมที่จัดกิจกรรม สามารถที่จะมีความยืดหยุ่นเปลี่ยนเเปลงได้ตามบริบทเเละความสนใจในเรื่องนั้นๆของตัวเด็ก
การประเมินหลังการสอน
ประเมินตนเอง : วันนี้เมื่อสอบสอนเสร็จเป็นกลุ่มที่ 2 ได้ขออนุญาติอาจารย์ไปทำธุระที่ต่างจังหวัดและมาเรียนรู้งานเพิ่มเติมจากเพื่อน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีน้ำใจอธิบายงาน เนื้อหา และข่าวสารที่อาจารย์ได้เเจ้งไว้อย่างละเอียด
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดีที่อนุญาติให้ออกจากห้องเรียนก่อนเวลาเนื่องด้วยมีธุระสำคัญที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ขอบคุณค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น