วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558






บันทึกอนุทินครั้งที่ 1 

ประจำวันพุธ-พฤหัสบดีที่ 14 - 15 มกราคม พ.ศ 2558


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
  1. งานศิลปะไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว
  2. การทำกิจกรรมงานศิลปะควรควรมีบทบาทหน้าที่ในการดูเเลและอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมศิลปะ
  3. ในการทำงานศิลปะควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
  4. การประเมิน: โุการกระบวนการทำงานศิลปะ ประกอบกับองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น ความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ บริบทสิ่งแวดล้อมเป็นต้น
  5. การติดผลงานศิลปะที่ดี ควรติด/แปะ จากด้านซ้าย ไป ขวา เพื่อเป็นการตรวจเช็คตัวเด็กรวมไปถึงการสอดเเทรกในเรื่องของระเบียบวินัย ความสวยงาม 
  6. ต้องมีพื้นที่ในการเขียนอธิบายรุปของเด็กเสมอ
  7. ใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นเด็กในการทำกิจกรรมศิลปะ โดยจะใช้เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของตัวเด็กเอง
<<<<<<<วิดิโอที่เกี่ยวข้อง>>>>>>>>>>>>>




กิจกรรมศิลปะที่ 1 : วาดภาพระบายสี
หัวข้อ: วาดตนเองตามจิตนาการ


ผลงานสำเร็จ




ผลงานในภาพรวม.....เห็นความหลากลายของความคิด




กิจกรรมศิลปะที่ 2 :  การทำงานกลุ่ม
หัวข้อเรื่อง:  การจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
  1. งานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยมีหลากหลาย เช่น การปั้น การวาดรูป-ระบายสี การเป่าสี การสลัดสี การทับ การเพ้นส์สี เป็นต้น
  2. ครูมีหน้าที่สำคญในการ สังเกต ดูแล อำนวยความสะดวก และใช้คำถามเป็นตัววกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์สำรับเด็กในขณะปฏิบัติกิจกรรม
  3. การนำวัสดุ-อุปกรณ์ที่หลากหลายสามารถช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
  4. การประเมินผลงานที่ดี คือการสังเกตพฤติกรรม กระบวนการทำงาน เเละพัฒนาการของเด็กขณะปฏิบัติกิจกรรม




แอบเก็บภาพบรรยากาศการนำเสนองาน...ของเเต่ละกลุ่ม










การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในเเต่ละช่วงวัยโดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ
  2. รู้บทบาทหน้าที่ของ ครู ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก
  3. การสังเกตเป็นหัวใจหลักสำหรับการเรียนรู้การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กว่าเด็กมีพัฒนาการก้าวหน้าทางศิลปะอย่างไร มีความถนัดในด้านใดและควรส่งเสริมเด็กในด้านใดบ้าง
การประเมินหลังการสอน

ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพถูกต้องตามระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิกจกรรมในชั้นเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ำเสนอความคิดที่หลากหลายเพื่อเป้นเเนวทางในการจัดกิจกรรมทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม เเนะเเนวการสอนศิลปะพร้อมให้คำชี้เเนะอย่างเข้าใจง่ายเเละเหมาะสมต่อการเรียนรู้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น