บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
ประจำวันพุธ-พฤหัสบดีที่ 14 - 15 มกราคม พ.ศ 2558
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- งานศิลปะไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว
- การทำกิจกรรมงานศิลปะควรควรมีบทบาทหน้าที่ในการดูเเลและอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมศิลปะ
- ในการทำงานศิลปะควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การประเมิน: โุการกระบวนการทำงานศิลปะ ประกอบกับองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น ความตั้งใจ ความคิดสร้างสรรค์ บริบทสิ่งแวดล้อมเป็นต้น
- การติดผลงานศิลปะที่ดี ควรติด/แปะ จากด้านซ้าย ไป ขวา เพื่อเป็นการตรวจเช็คตัวเด็กรวมไปถึงการสอดเเทรกในเรื่องของระเบียบวินัย ความสวยงาม
- ต้องมีพื้นที่ในการเขียนอธิบายรุปของเด็กเสมอ
- ใช้คำถามเป็นตัวกระตุ้นเด็กในการทำกิจกรรมศิลปะ โดยจะใช้เป็นคำถามปลายเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของตัวเด็กเอง
กิจกรรมศิลปะที่ 1 : วาดภาพระบายสี
หัวข้อ: วาดตนเองตามจิตนาการ
ผลงานสำเร็จ
กิจกรรมศิลปะที่ 2 : การทำงานกลุ่ม
หัวข้อเรื่อง: การจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- งานศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยมีหลากหลาย เช่น การปั้น การวาดรูป-ระบายสี การเป่าสี การสลัดสี การทับ การเพ้นส์สี เป็นต้น
- ครูมีหน้าที่สำคญในการ สังเกต ดูแล อำนวยความสะดวก และใช้คำถามเป็นตัววกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์สำรับเด็กในขณะปฏิบัติกิจกรรม
- การนำวัสดุ-อุปกรณ์ที่หลากหลายสามารถช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กได้
- การประเมินผลงานที่ดี คือการสังเกตพฤติกรรม กระบวนการทำงาน เเละพัฒนาการของเด็กขณะปฏิบัติกิจกรรม
แอบเก็บภาพบรรยากาศการนำเสนองาน...ของเเต่ละกลุ่ม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในเเต่ละช่วงวัยโดยคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ
- รู้บทบาทหน้าที่ของ ครู ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก
- การสังเกตเป็นหัวใจหลักสำหรับการเรียนรู้การจัดกิจกรรมสำหรับเด็กว่าเด็กมีพัฒนาการก้าวหน้าทางศิลปะอย่างไร มีความถนัดในด้านใดและควรส่งเสริมเด็กในด้านใดบ้าง
ประเมินตนเอง : มาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพถูกต้องตามระเบียบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมภายในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิกจกรรมในชั้นเรียน เข้าเรียนตรงเวลา ำเสนอความคิดที่หลากหลายเพื่อเป้นเเนวทางในการจัดกิจกรรมทางศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม เเนะเเนวการสอนศิลปะพร้อมให้คำชี้เเนะอย่างเข้าใจง่ายเเละเหมาะสมต่อการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น